วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เพชรพระอุมา

เพชรพระอุมา  วรรณกรรมน่าอ่าน  ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่  ก็อ่านได้  ปอยเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กเริ่มตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่มละ 1 บาท  ขายหัวเราะ สาวดอกไม้กะนายกล้วยไข่ ฯลฯ ที่เป็นการ์ตูนมีรูปอ่านหมด  จนเริ่มติดการอ่านหนังสือ เริ่มขยับมาเป็นหนังสือนิยายเล่มละ 10 บาท แต่ไม่ซื้อนะ เพราะมันแพงสำหรับเด็กบ้านนอกอย่างปอย  เลยเข้าหาร้านหนังสือเช่า เช่ามาเล่มละ 1 บาทเช่าทีละ 10 บาท ได้ 12 เล่ม ปอยเป็นคนที่อ่านหนังสือไวมากๆ 12 เล่ม 2 - 3 คืนก็อ่านจบแล้ว ขึ้นอยู่กับการบ้านและงานบ้าน ว่าจะทำเสร็จไวไหม  ส่วนมากจะรีบทำการบ้านให้เสร็จไวๆเพราะจะได้มีเวลาอ่านนิยาย


เพชรพระอุมา  มีเจ้าของร้านหนังสือเช่าแนะนำให้อ่าน เพราะหนังสือนิยายที่มีอยู่ในร้านอ่านครบทุกเล่มแล้ว  (ว๊ายยยยยยยยคนบ้านิยายตัวจริง )  เสียเงินไปหลายร้อยนะ

เฮ้ย!!!!!!!!!! เริ่มอ่านเพชรพระอุมา เล่ม เเรก ติดใจเลยจร้า  ถึงขึ้นกินข้าว หรือแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ ก็ยังถือเข้าไปอ่านด้วย  จนโดนพ่อดุประจำ  เริ่มนอนดึก (ปกติ 4 ทุ่มครึ่ง ละครทีวีจบก็นอนแล้ววว) เพราะเพชรพระอุมา ปอยนอน หลังเที่ยงคืนทุกคืน  (จะตี 2 ตี 3 ว่ากันอีกที) จนพ่อบอกว่า  "ถ้าสนใจอ่านหนังสือเรียนแบบนี้คงจะดี" เงิ้ววววววว

เอาล่ะ!!!!!!!!มาเข้าเรื่องดีว่า  เพราะพระอุมา  ถ้าเราอ่านแล้วจิตนาการตามตัวหนังสือ  ทำให้เราหลุดเข้าไปในจิตนาการเราเลย(ถึงขึ้นนี้เลยนะ 555555)  เหมือนกับเราได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการเดินทางที่ผจญภัยได้เลยทีเดียว
เพชรพระอุมา เป็นนวนิยายแนวผจญภัยที่มีขนาดความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และนับว่าเป็นนวนิยายที่มีความยาวมากที่สุดในโลก[1] บทประพันธ์โดย พนมเทียน ซึ่งเป็นนามปากกาของนายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และตีพิมพ์ต่อเนื่องในหนังสือพิมพ์รายวัน ใช้ระยะเวลาในการประพันธ์ยาวนานกว่า 25 ปี[2] โดยพนมเทียนเริ่มต้นการประพันธ์เพชรพระอุมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 และสิ้นสุดเนื้อเรื่องทั้งหมดในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2533 รวมระยะเวลาในการประพันธ์ทั้งสิ้น 25 ปี 7 เดือน กับ 2 วัน[3]

เพชรพระอุมาถูกนำมาตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มซ้ำใหม่หลาย ๆ ครั้งในรูปแบบของพ็อกเก็ตบุ๊ค จำนวน 48 เล่ม โดยสำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม ลิขสิทธิ์โดยพนมเทียน (เดิมเป็นชนิดปกแข็งจำนวน 53 เล่ม แต่ละเล่มมีความหนาประมาณ 33 ยก หรือ 16 หน้ายก และเมื่อนำมารวมกันทั้งหมดจะมีความหนาประมาณ 1,749 ยก แบ่งเป็นสามภาคได้แก่ ภาคแรก จำนวน 24 เล่ม ภาคสอง จำนวน 15 เล่ม และ ภาคสาม จำนวน 14 เล่ม แต่ปัจจุบันได้รวบรวมเนื้อหาในแต่ละภาคและลดลงคงเหลือเพียงแค่ 48 เล่ม) [4] แบ่งเป็นสองภาคคือภาคแรก จำนวน 24 เล่ม 6 ตอน และภาคสมบูรณ์ จำนวน 24 เล่ม 6 ตอน ตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2541 และทำการปรับปรุงต้นฉบับเดิมพร้อมกับตีพิมพ์ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2544 และตีพิมพ์ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2547 อีกทั้งยังมีการทำเป็น eBook โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ในปี พ.ศ. 2556

โดยเนื้อเรื่องต่างๆ ของเพชรพระอุมานั้น พนมเทียนได้นำเค้าโครงเรื่องมาจาก คิง โซโลมอน'ส มายน์ส (King Solomon's Mines) หรือ สมบัติพระศุลี นวนิยายของเซอร์เฮนรี่ ไรเดอร์ แฮกการ์ด (H. Rider Haggard) ที่ผจญภัยในความลี้ลับของป่าดงดิบภายในทวีปแอฟริกา

ภาคแรก
ตอน ไพรมหากาฬ จำนวน 4 เล่ม

ตอน ดงมรณะ จำนวน 4 เล่ม
ตอน จอมผีดิบมันตรัย จำนวน 4 เล่ม
ตอน อาถรรพ์นิทรานคร จำนวน 4 เล่ม
ตอน ป่าโลกล้านปี จำนวน 4 เล่ม
ตอน แงซายจอมจักรา จำนวน 4 เล่ม

ภาคสมบูรณ์
ตอน จอมพราน จำนวน 4 เล่ม
ตอน ไอ้งาดำ จำนวน 4 เล่ม
ตอน จิตรางคนางค์ จำนวน 4 เล่ม
ตอน นาคเทวี จำนวน 4 เล่ม
ตอน แต่ปางบรรพ์ จำนวน 4 เล่ม
ตอน มงกุฎไพร จำนวน 4 เล่ม


Cr.เพชรพระอุมา วิกิพิเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น