วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การส่งเสริมการอ่านกับ รถโมบาย สำนักงาน กศน.เชียงใหม่


การส่งเสริมการอ่านกับ รถโมบาย สำนักงาน กศน.เชียงใหม่


กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายดำเนินงานด้านส่งเสริมการอ่าน
ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งหวังให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่าน และกำหนดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ พ.ศ. 2552-2561 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายด้านการส่งเสริมการอ่าน สำนักงาน กศน. ได้กำหนดนโยบายส่งเสริมการอ่านในหลากหลายรูปแบบ และกำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดนำร่องของภาคเหนือ ในการพัฒนาให้เป็น “นครแห่งการอ่าน” เพื่อพัฒนาให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน


เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนิสัยรักการอ่านการเรียนรู้ ขยายขอบเขต และเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจทั่วทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง และต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ในจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงาน กศน.จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดโครงการส่งเสริมการอ่านเคลื่อนที่ออกใหบริการประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมให้บริการ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอื่น ๆ เช่น จัดนิทรรศการข่าวสารที่เป็นที่สนใจ อาเซียนศึกษา กิจกรรมตอบปัญหา เล่านิทาน กิจกรรม ICT เป็นต้น โดยมีเป้าหมายให้บริการส่งเสริมการอ่านร่วมกับ กศน.ตำบล ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้


การอ่าน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะสามารถเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ประโยชน์ทั้งกับตนเองและคนรอบข้าง แต่ในปัจจุบันนี้คนอ่านหนังสือกันน้อยลง อาจจะเพราะเวลา         ที่มีจำกัด ทำให้ไม่มีเวลาไปห้องสมุด แต่การอ่านนั้นไม่จำเป็นต้องอ่านเฉพาะในห้องสมุดหรือ ในห้องใดห้องหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ทุกที่ ที่มีอักษร มีข้อความก็สามารถอ่านได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ยิ่งในปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆให้เราอ่านได้อย่างกว้างขวาง สามารถอ่านได้   ทุกที่ทุกเวลา สำนักงาน กศน.จังหวัดเชียงใหม่ เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน จึงได้จัดเตรียม           รถโมบาย ส่งเสริมการอ่าน มาให้บริการแก่เยาวชนและประชาชนผู้สนใจ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น ในพื้นที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น